สูตรสำเร็จการทำ Ranking
หลังจากเขียนบทความน้อยลง วันนี้ระหว่างที่กำลังนั่งเขียนหนังสือเล่มใหม่ (Advanced SEO) ก็เห็นว่าบทความหัวข้อนี้ช่างน่าเอาลงบล็อกซะจริงๆ ผมเลยเอามาย่อให้มันสั้นลง แล้วก็เอามาลงบล็อก DML อย่างที่เห็น…ไปกันเลยครับ
การทำ Ranking แบบ White Hat สุดๆ มีสูตรสำเร็จง่ายๆ ซึ่งส่วนผสมหลักก็มีสองอย่างด้วยกันคือ Relevancy (ความสอดคล้อง) + Reputable (ความขึ้นชื่อรือชา) ความสอดคล้องนี้จะหมายถึงเรื่องของ Keywords ทั้งหมดที่เราต้องทำ SEO และ Reputable ก็จะหมายถึงจำนวนลิงก์ (Backlink) นั่นเอง
เว็บเพจซักหน้า จะมีโอกาสให้ค้น เจอได้มากน้อยแค่ไหนจาก Search Engine อย่างแรกมันก็ขึ้นอยู่กับเรื่องของความหนาแน่นของคีย์เวิร์ดในส่วนโครงสร้าง ต่างๆ บนเว็บเพจ ตั้งแต่หัวเพจไปจรดเท้า (ดูตารางด้านล่าง) ที่ต้องไม่มากไม่น้อยจนเกินไป (จะให้ง่าย มีมากไว้ก่อน โดยใช้เทคนิค Keyword Cluster: การใช้ Synonyms หรือ Relate keword ผสมด้วยจะทำให้ใส่ keyword ได้มากโดยไม่เรียกว่า spam) บวกกับการรู้จักผสมผสานเอาคีย์เวิร์ดที่มีความหมายใกล้เคียงกันมาใช้ได้อย่างพอเหมาะลงตัว (การใช้ Relate Keyword หรือ Synonym Keywords อ่านที่นี่) นั่นคือความหมายของความสอดคล้องหรือ Relevancy แต่สอดคล้องอย่างเดียวคงไม่พอ ไม่งั้นทุกคนคงขึ้นหน้าแรก Google กันหมดพอดี ดังนั้น สูตรสำเร็จของการทำ Ranking ก็ต้องยังมีอีกเรื่อง ซึ่งก็คือ Reputable
เพื่อให้การอธิบายนี้ชัดเจนขึ้น ผมภูมิใจนำเสนอตารางที่ผมทำขึ้นเอง ที่เป็นการประมาณตัวเลขคะแนนที่ Google จะให้คะแนนแต่ละเว็บเพจที่ติดอันดับบนหน้า SERP ที่ได้จากการทดสอบจากการทำเว็บของผมเองเป็นร้อยๆ เว็บ ได้ออกมาเป็นอัตราส่วนของคะแนนความสำคัญต่างๆ ในปัจจัยทั้งสอง
:ส่วนผสมของRanking ในเรื่อง Relevancy Google โดยประมาณ:
Content Relevancy Elements | ส่วนผสม |
Domain/Sub Domain/Directory/File Name | 20% |
Meta Title Tag | 25% |
Meta Description Tag | 15% |
H1 | 10% |
Content + Keyword Density | 20% |
Bold Keyword | 7% |
Alt Tag | 3% |
Reputable Elements | ส่วนผสม |
ประเภท Backlink (Anchor text Backlink) | 30% |
จำนวน Backlink | 40% |
Backlink from Relate Page | 20% |
PageRank | 10% |
แม้ตารางส่วนผสมสูตรสำเร็จในการทำ Ranking (Ranking Ingredient) ด้าน บนทั้งสองจะเป็นแค่การประมาณเอาเอง แต่มันก็มาจากประสบการณ์ของผมเองจากการทำเว็บมาหลายปี ผมก็หวังว่าตารางทั้งสองนี้คงทำให้หลายคนคงเข้าใจถึงความสำคัญของปัจจัยการ ทำ SEO ได้ชัดเจนกันมากขึ้น เพราะคำถามที่พบบ่อยในการทำ SEO นั้นก็คือเรื่องความสำคัญก่อนหลัง อะไรที่ขาดได้ไม่ได้ อะไรที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก สอง สาม สี่…ในการทำ SEO
แต่ทีนี้ ก็ต้องเกิดความถามตามมาอีกว่า แล้วระหว่าง Relevency กับ Reputableนั้น Googleให้ น้ำหนักไปทางไหนมากกว่ากัน ผมคงจะกลายเป็นคนโกหกถ้าผมสามารถบอกถึงตัวเลขที่แน่นอนได้ เพราะไม่มีใครบอกได้หรอก ผมเพียงบอกได้จากประสบการณ์ที่ผ่านมาว่าในการ Rank ของ Google ความ Relevency น่าจะอยู่ที่ 60% และ Reputable น่าจะอยู่ที่ 40% พูดภาษาชาวบ้านง่ายๆ ได้ว่าGoogle ให้ ความสำคัญกับเนื้อหามากกว่าจำนวนลิงก์นั่นเอง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความอย่างนั้นทั้งหมดสำหรับทุกๆ เว็บ เพราะยังมีกรณีพิเศษอีกมากมาย เช่น ถ้าคุณคิดค้นเว็บที่อยู่ๆ ได้รับความนิยมมีคนเข้าวันละเป็นล้านคน ผมว่า Google ไม่ให้ Rank ดีๆ ก็แปลกแล้วล่ะ
นอกจากนั้นอย่าลืมด้วยว่า Relevency ตัวนี้ก็จะรวมถึงเรื่องความมีประโยชน์ของเว็บเข้าไปด้วย (Content Usefullness) อย่างเว็บ Facebook หรือ Amazon ที่ Google ให้ค่า Ranking สูงถึง 8-9 แน่ นอนว่าไม่ใช่เพราะมีลิงก์เข้ามาเยอะ แต่เป็นเพราะเป็นเว็บที่มีเนื้อหาหรือเป็นเว็บที่เป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก ด้วยนั่นเอง อ้อ และนี่ก็คือหลักการของ SEO White Hat นะครับ ไม่ใช่อย่างอื่น เพราะถ้าคุณมีเนื้อหาที่ไม่น่าอ่าน คุณก็ควรจะไปเน้นที่การหา KW niche ดีๆ ที่คนคู่แข่งยังน้อย และหาฝากลิงก์เยอะๆ เอาก็จะทำให้สร้าง Traffic ได้ดีเช่นกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น